CHIA SẺ

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

CÂY BƠ BOOTH TRỒNG Ở ĐÂU?

Tại Việt Nam hiện nay Cây Bơ có thể trồng được tại nhiều vùng miền khác nhau và trở thành cây trồng phổ biến được nhiều Bà con nhà vườn ở miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng Bằng Sông Cửu Long chọn trồng.



Cây Bơ Booth

Tuy nhiên, để Cây Bơ cho năng suất cao và chất lượng tốt nhất thì Tây Nguyên vẫn là vùng trồng được cho là thích hợp hơn cả, đặc biệt là trên đất đỏ Bazan tầng canh tác dày, thoát nước tốt, có hàm lượng dinh dưỡng trong đất cao.

Điều kiện đất đai trồng Cây Bơ Booth ( Bơ Bút)

Cây Bơ nói chung và Cây Bơ Booth nói riêng khá nhạy cảm với điều kiện khí hậu, đất đai. Năng suất thấp chủ yếu do khí hậu, còn sinh trưởng kém chủ yếu do đất.

Cây Bơ Booth có thể trên nhiều loại đất khác nhau từ đất sét pha cát, đất pha sét, đất thịt nặng. Những vấn đề đặc biệt cần lưu ý là đất phải thông thoáng, dễ thoát nước, giàu chất hữu cơ. Lớp đất thông thoáng thoát thủy phải sâu ít nhất là 90 cm.


Điều kiện đất đai trồng Cây Bơ Booth

Đất có mạch nước ngầm thấp sâu ít nhất là 2m, vì trong thời kỳ đầu sinh trưởng, rễ bơ ăn cạn, cây vẫn phát triển tốt nhưng càng về sau, bộ rễ ăn càng sâu, gặp đất úng thủy, rễ phát sinh nấm Phytophthora làm chết cây. Đất đỏ bazan ở Tây Nguyên rất phù hợp với Cây Bơ Booth

Thời điểm ban đầu Cây Bơ Booth chỉ được trồng trong phạm vi từ 8 – 24 vĩ độ Bắc với cao độ từ 0 đến 2.500m so với mực nước biển. Ngày nay Cây Bơ Booth được trồng trong phạm vi 40 vĩ độ Bắc cho đến 39 vĩ độ Nam ở những vùng có lượng mưa từ 200mm đến trên 2.000mm, nhưng năng suất chất lượng sản phẩm thì không như nhau.

Điều kiện khí hậu trồng Cây Bơ Booth ( Bơ Bút)

Độ cao: Cây Bơ Booth có nguồn gốc ở các xứ nhiệt đới nó được trồng rộng khắp trên thế giới. Bơ Booth phân bố ở độ cao trên, dưới 1.000 – 2.700 m. 

Nhiệt độ: Các vùng trồng Bơ chính trên thế giới có nhiệt độ trung bình hàng năm giao động trong phạm vi 14 – 25 độ C, trung bình nhiệt độ tháng lạnh nhất là 2,6 – 17 độC, trung bình nhiệt độ của tháng nóng nhất 14 – 25 độC.


Điều kiện khí hậu trồng Cây Bơ Booth

Mỗi Giống Bơ Booth có yêu cầu về nhiệt độ khác nhau vì nhiệt độ có ảnh hưởng đất chất lượng Trái Bơ. Giống Bơ Booth 7 bắt đầu rụng trái khi nhiệt độ xuống đến 3oC. Giống Bơ Booth 8 có khả năng chịu lạnh tốt hơn.

Độ ẩm và lượng mưa:
Cây Bơ Booth thích hợp trồng ở những nơi có lượng mưa tối thích hợp cho cả năm là 1.000 – 1.500mm. Khi Bơ ra hoa, nếu gặp trời mưa dầm, ẩm độ không khí quá cao, hoa sẽ rụng nhiều. Do đó, Bơ cần có một mùa khô mát để ra hoa đậu quả tốt. Mưa nhiều vào mùa quả chín cũng làm giảm chất lượng quả, hàm lượng dầu không cao. Nếu lượng mưa nhiều (trên 300 mm/ tháng), thoát nước kém rất dễ gây bệnh thối rễ.

Độ ẩm không khí thích hợp khoảng 70 – 80%, quá ẩm dễ gây bệnh trên lá và quả như: đốm lá, ghẻ quả, thán thư, bọ trĩ, rệp mềm. Cần đủ nước từ khi cây đậu quả cho tới khi quả già, nhưng nếu gặp mưa to ở thời điểm cây ra hoa thì sẽ làm giảm năng suất vì khó truyền thụ phấn.